Tin môi trường
Vì một vịnh Nha Trang Xanh, Sạch, Đẹp

Nguy cơ xâm hại và gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường vịnh Nha Trang vẫn thường trực, tiềm tàng từ nhiều nguồn khác nhau. Đó là thách thức làm tăng thêm nỗ lực của công tác bảo vệ môi trường vì một vịnh Nha Trang Xanh, Sạch và Đẹp.

Đọc thêm...
 
Dân khổ vì nhà máy đốt rác triền miên

Nhiều năm qua, người dân xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) phải trực tiếp gánh chịu sự ô nhiễm bụi trầm trọng từ việc khai thác đá trên địa bàn, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nặng nề hơn khi năm 2009, tỉnh Hà Nam khánh thành Nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt tỉnh Hà Nam.

 

Đọc thêm...
 
Quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa ký Quyết định số 6237/QĐ-UBND, phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội - Tỷ lệ 1/500.

Đọc thêm...
 
Xã hội hóa- giải pháp đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Sau 5 năm thực hiện Luật Bảo vệ môi trường (BVMT), lĩnh vực này ghi nhận được nhiều thành công đáng kể như hoàn thiện hệ thống pháp luật về BVMT, xây dựng bộ máy quản lý nhà nước về BVMT từ Trung ương đến địa phương, hoạt động kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải đã chuyển biến và đi vào ổn định, công tác phục hồi và cải thiện chất lượng môi trường được chú trọng trong nhiều ngành, nghề, nhiều lĩnh vực và ở nhiều địa phương. Đó là chưa kể những thành tựu trong khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế và xã hội hóa công tác BVMT- đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Phạm Khôi Nguyên tại Hội nghị môi trường toàn quốc vừa tổ chức mới đây.

Những kết quả đáng ghi nhận

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết, từ năm 2005 đến nay, khoảng 60 dự án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các cấp, ngành được thực hiện báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, hơn 7 nghìn dự án đầu tư của các doanh nghiệp được thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và đăng ký cam kết BVMT. Điều đó chứng thực công tác đánh giá môi trường đã đi vào nền nếp và nhận thức về môi trường, cũng như việc đánh giá tác động môi trường ở địa phương, các cấp ngành và khối doanh nghiệp bước đầu cải thiện.

Hoạt động cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, khắc phục ô nhiễm môi trường nước ở các lưu vực sông hay ô nhiễm do quá trình phát triển đô thị, làng nghề và khu công nghiệp… đạt nhiều kết quả.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 400 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi hoàn thành việc xử lý ô nhiễm triệt để giai đoạn 1 có 74% cơ sở không còn gây ô nhiễm nghiêm trọng và 26% cơ sở đang tích cực triển khai xử lý ô nhiễm môi trường. Bước sang giai đoạn 2, khoảng 2/3 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phê duyệt kế hoạch xử lý 541 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và hiện 132 cơ sở hoàn thành dứt điểm các biện pháp xử lý ô nhiễm. Kế hoạch xử lý và phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường tại những khu vực bị ô nhiễm do hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu và các kho lưu giữ hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trên phạm vi cả nước.

Trong 9 tháng năm 2010, các đoàn thanh, kiểm tra lĩnh vực BVMT ập biên bản và xử lý hành chính 113 vụ việc vi phạm, trong đó đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt từ 9,6 tỷ đến hơn 15 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, các địa phương mới ban hành quyết định xử phạt khoảng 4,1 tỷ đồng, bằng 33,2% so với mức đề nghị phạt bình quân.


Trồng rừng ngập mặn phòng hộ đê là một trong những giải pháp bảo vệ môi trường được chú trọng tại Hải Phòng. Trong ảnh: Rừng phòng hộ đê biển 1 Đồ Sơn tiếp tục được trồng mở rộng.

Còn nhiều việc phải làm

Theo Tổng cục trưởng Bùi Cách Tuyến, quản lý môi trường và khắc phục hậu quả do ô nhiễm luôn là mối quan tâm  và thách thức đối với các đơn vị làm công tác BVMT. Sau những bài học từ vụ xả thải của Công ty Vedan; vụ vi phạm về xả thải của Công ty Tung Kuang ở Hải Dương hay vụ nhập khẩu hàng trăm tấn chất thải nguy hại của Công ty cổ phần xây dựng và nội thất Thái Sơn… Bộ TN&MT rất sát sao và giám sát nghiêm ngặt công tác BVMT tại các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp và cụm công nghiệp thuộc lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy, Sài Gòn - Đồng Nai.

Việc xử lý hạt nix thải ở Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Nhà máy Tàu biển Huyndai-Vinashin hay chôn lấp chất bột màu để xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Sao Mai Xanh hay Công ty Giấy Bãi Bằng, Công ty Supephotphat và hóa chất Lâm Thao, Công ty Miwon (tỉnh Phú Thọ)… đang được các ban, ngành chức năng tích cực điều tra, làm rõ. Riêng tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng và Nhân Cơ - Đăk Nông được chỉ đạo cần triển khai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để có cơ sở đi vào khai thác và đảm bảo các cam kết sẽ thực hiện BVMT

Hoạt động BVMT ngày càng được xã hội hóa, nhưng một tồn tại đang đặt ra là nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ và kiến thức về BVMT luôn thiếu và yếu đã cản trở hiệu quả hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng. Bên cạnh đó là kinh phí dành cho công tác BVMT chưa tưng xứng với vai trò của ngành trong phát triển kinh tế xã hội. Trong khi, ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, đầu tư cho môi trường trung bình năm chiếm 1% GDP hay ở một số nước phát triển từ khoảng 3 - 4% GDP, thì nguồn tài chính cho sự nghiệp môi trường ở Việt Nam chỉ chiếm 1% tổng chi ngân sách Nhà nước. “ở Trung ương, việc sử dụng kinh phí của một số bộ, ngành còn dàn trải, chưa tập trung vào những vấn đề bức xúc về môi trường. Không ít địa phương còn chưa bố trí đủ 1% chi ngân sách hay nội dung chi không đúng theo hướng dẫn khiến công tác BVMT gặp nhiều khó khăn và trì trệ” - ông Lê Kế Sơn, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường cho biết.

Dù đã có những bước tiến đáng kể trong công tác BVMT nhưng năng lực hiện có của ngành môi trường chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của thực tiễn và xã hội, chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế. Để đạt được những mục tiêu trong tương lai, cần thực hiện các giải pháp có lộ trình hoàn chỉnh, cũng như đòi hỏi sự đầu tư xứng đáng nguồn lực từ Nhà nước và xã hội nhằm giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững../.

 
Thời hiệu xử lý hành chính vi phạm quy định bảo vệ môi trường

Doanh nghiệp A xả thải vượt tiêu chuẩn môi trường cho phép, gây ô nhiễm môi truờng, thời điểm bắt đầu xả thải từ năm 2007, hiện tại đơn vị vẫn xả thải gây ô nhiễm môi trường. Vậy theo nghị định 117/2009/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đến nay có thể coi là hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính không?

Nếu cơ sở sản xuất B hoạt động từ trước năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của Luật bảo vệ môi trường. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối  với cơ sở này như thế nào?

Đọc thêm...
 
«Bắt đầuLùi123456Tiếp theoCuối»

Trang 3 của 6